กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สอนขับรถปิ่นเกล้า,เรียนขับรถ,สอนขับรถราคาถูก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
แท็กยอดนิยม: ภาษาไทย แจก discuz
1เฟรม

หน้า 6

·  ขับรถอย่างผู้รู้    

       รู้จัก   ควบคุมกลไกการบังคับรถ

ซึ่งได้แก่   พวงมาลัย   เบรก   คลัตช์   เกียร์ และคันเร่ง    ( เกียร์ออโต้ไม่มีคลัตช์  )

พวงมาลัย

            พวงมาลัย   แบ่งเป็นสองส่วน

ส่วนที่หนึ่งคือการหมุน    

            การหมุนพวงมาลัย   ก็ยังแบ่งเป็นการหัก และการคืน เมื่อหักแล้วก็ต้องคืน ถ้าไม่คืนรถก็จะวิ่งโค้งเป็นวงกลม ไม่สามารถวิ่งตรงได้   การคืนพวงมาลัยถ้าหมุนคืนไม่ทันรถก็จะเซออกนอกทาง อาจจะไปชนกับรถที่มาทางด้านข้างได้

ส่วนที่สองคือทิศทางของรถ

            การบังคับรถให้วิ่งไปตามทิศทางที่เราต้องการ   โดยเฉพาะการขับให้รถวิ่งตรงตามเส้นแบ่งช่องจราจร ต้องรู้อัตราส่วนของการหัก และการคืน ซึ่งก็ยังแบ่งเป็น องศา และระยะเวลา

เบรก

            เบรก   ทำหน้าที่สองประการ คือ

ชะลอรถ และหยุดรถ

            การใช้เบรกในการหยุดรถของรถเกียร์ธรรมดา จะต้องไม่ทำให้ผู้โดยสาร หรือผู้ที่นั่งในรถรู้ว่ารถหยุด เมื่อหลับตา ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งก็ต้องเข้าใจระยะ และจังหวะของการเหยียบเบรก   การใช้เบรกควรใช้เท่าที่จำเป็น   การใช้เบรกมากมีผลทำให้สินเปลืองเชื้อเพลิงมากด้วย

คลัตช์

            คลัตช์   คลัตช์ทำหน้าที่

ตัดต่อระหว่างเครื่องกับล้อ

            การใช้คลัตช์เพื่อการเคลื่อนรถ   ต้องเข้าใจเลี้ยงคลัตช์อย่างถูกวิธี   ทำให้รถเคลื่อนตัวได้อย่างนุ่มนวลตั้งแต่วินาทีแรก   โดยไม่สั่น ไม่กระตุก หรือไม่กระชากจนเครื่องดับ   ( ผู้นั่งมาในรถเมื่อหลับตาต้องไม่รู้ว่ารถเคลื่อน )

เกียร์

            เกียร์ทำหน้าที่สองประการคือ

ตัดต่อระหว่างเครื่องกับล้อ  ( ลักษณะการตัดต่อจะต่างกันกับคลัตช์ )

และ

เพิ่มหรือลดรอบของล้อ

            รถเกียร์ธรรมดาการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ต่ำไปยังเกียร์ที่สูงขึ้น มีสี่ขั้นตอนคือ

ลาก ปลด ปล่อย แล้วค่อยเข้า

ลาก

                ก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ให้สูงขึ้นต้องลากเกียร์ก่อน เพื่อเพิ่มแรงเฉื่อย หรือแรงส่ง เป็นการเพิ่มกำลังให้กับเกียร์ถัดไป

ปลด

             เมื่อลากเกียร์แล้วต่อไปก็เป็นการปลด การปลดเกียร์ไม่ใช่ปลดเฉพาะคันเกียร์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องปฏิบัติกันเป็นชุด

ปล่อย

            เมื่อปลดเกียร์แล้วก็ต้องปล่อยคันเกียร์ ให้คันเกียร์กลับเข้าเซ็นเตอร์  แล้วค่อยเข้า    เมื่อปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างถูกต้องแล้ว การเข้าเกียร์ก็จะไม่เกิดการผิดพลาด

คันเร่ง

 

            คันเร่งทำหน้าที่สองประการคือ

เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ เป็นการเพิ่มกำลังของรถ

และ

เพิ่มรอบเครื่องยนต์ เป็นการเพิ่มความเร็วของรถ

การใช้คันเร่งถ้าใช้ไม่ถูกวิธี   จะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้วย

 

ยังมีต่อ/.... · รู้จัก ใช้ประโยชน์จากจุดหมุนของรถ


Archiver|WAP|kruheng.com

GMT+8, 2017-11-20 19:33 , Processed in 0.167493 second(s), 8 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Release 20120901

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน